[CHUYỂN ĐỔI KINH DOANH ON.OFF] BÍ QUYẾT TĂNG HIỆU QUẢ BÁN HÀNG LIVETREAM
Kim Thanh Lazychef
Thứ Ba,
31/10/2023
Để livestream tốt, thu hút khách hàng và chốt đơn hiệu quả, Anh chị cần lưu ý một số vấn đề sau:
1. Chuẩn bị tốt kịch bản livestream
Kịch bản giúp buổi phát hình được suôn sẻ, thu hút nhiều người xem. Nội dung kịch bản sẽ bao gồm:
- Lời chào, giới thiệu Host livestream, giới thiệu công ty, sản phẩm trong buổi bán hàng online, lợi ích và ý nghĩa của sản phẩm
- Lý do vì sao nên mua sản phẩm bên bạn mà không phải nơi khác, giá gốc và giá sau khi khuyến mãi, hình thức thanh toán và vận chuyển….
Ngoài ram Trong kịch bản cần có thêm kêu gọi chia sẻ, tương tác, nội dung các mini game, sản phẩm khuyến mãi phân bổ hợp lý đoạn đầu, giữa và cuối buổi phát sóng để giữ chân người xem.
2. Chuẩn bị dụng cụ hỗ trợ livestream
Anh chị nên chuẩn bị sẵn 1 - 2 điện thoại có camera tốt để livestream. Ngoài ra Anh chị cũng có thể livestream bằng máy ảnh, máy tính nhưng phải có phần mềm hỗ trợ. Phát video stream qua điện thoại là cách đơn giản và thường được sử dụng nhất.
Ngoài ra nên có các thiết bị hỗ trợ như đèn chiếu sáng, giá đỡ điện thoại, micro, ...
3. Chuẩn bị đường truyền Internet tốt
Anh chị nên có đường truyền Internet đủ mạnh để buổi phát sóng diễn ra suôn sẻ. Tránh tình trạng Internet chập chờn, hay mất sóng sẽ khiến người xem khó chịu và rời đi.
4. Đội ngũ hỗ trợ
Với một Phiên Lives nhỏ, Thường chỉ cần một người để đảm nhiệm toàn bộ buổi livestream. Tuy nhiên Nếu Anh chị có nguồn lực, Tổ chức một Phiên lives quy mô lớn, bán nhiều sản phẩm thì cần nhiều người hỗ trợ. Lúc này cần các thành viên hỗ trợ live-stream với các nhiệm vụ khác nhau gồm:
- Streamer (người livestream chính): là người sẽ lên sóng và tương tác với khách hàng. Có thể là nhân viên bán hàng hoặc MC, KOL, Streamer chuyên nghiệp.
- Người trả lời comment: Cần có một nhân viên sử dụng laptop để trả lời các bình luận, câu hỏi của khách hàng xem livestream. Từ đó gia tăng cơ hội chốt đơn ngay trong buổi phát sóng.
- Người hỗ trợ sản phẩm: Người này sẽ phụ trách lấy các sản phẩm và đưa cho người phụ trách livestream để giới thiệu tới khách hàng khách xem.
- Nhân viên chốt đơn: Tỉ lệ chốt đơn sẽ cao hơn nếu Shop có quy trình xử lý đơn hàng nhanh chóng; ngay khi khách đặt hàng ,,,
- Người làm chim mồi: Seeding để kích thích khách đặt hàng. bình luận khen sản phẩm đẹp, chất lượng tốt, đã mua sản phẩm trước đây và muốn mua tiếp, bình luận đặt mua hàng. Nhân viên cũng có thể đặt ra các câu hỏi mở về sản phẩm, chính sách giao hàng, thanh toán … mục đích để buổi livestream được sôi động hơn. Ngoài ra trước khi buổi livestream diễn ra cũng có thể đăng bài về lịch livestream lên các nhóm Facebook, diễn đàn để thu hút nhiều người biết đến buổi phát sóng.
5. Chuẩn bị vị trí livestream
Background đẹp là điểm gây ấn tượng và thu hút người xem. Anh chị có thể chọn vị trí livestream là nơi bán hàng, quầy hàng trưng bày sản phẩm hoặc có thể thiết lập một phòng riêng biệt để quay livestream.
Nên chọn vị trí quay hình rộng rãi, có phông nền phù hợp, vị trí đẹp, đủ ánh sáng và quay rõ nền phía sau là logo, tên thương hiệu, tên công ty để gây ấn tượng cho người xem. Điều quan trọng là chuẩn bị sẵn các sản phẩm sẽ giới thiệu, lên sóng trong buổi ghi hình và để gần khu vực quay hình, gần tầm tay của MC livestream.
6. Thông báo thời gian livestream
Để thu hút nhiều người xem Lives của mình, Anh chị cần đăng bài thông báo trước một ngày về lịch livestream, cùng các khuyến mãi lên facebook, fanpage hoặc website, diễn đàn ….
Lựa chọn khung thời gian hợp lý có nhiều người xem tùy theo đối tượng khách hàng của bạn. Thời gian livestream phù hợp nhất là từ 50 phút đến 90 tiếng. Tránh buổi phát sóng kéo dài 2-3 giờ sẽ gây mất thời gian người xem, buổi livestream không có trọng tâm và điểm nhấn, khiến khách hàng rời bỏ xem trực tuyến.
7. Tổ chức các mini game, chương trình khuyến mãi
Khi tiến hành livestream để hấp dẫn người xem cần có lý do gì đó để thôi thúc khách đặt hàng ngay trong buổi phát sóng. Shop nên đưa ra các minigame, khuyến mãi, quà tặng, giảm giá đặc biệt, flash sale chỉ dành cho các khách đặt hàng trong livestream.
Nên phân bổ các sản phẩm khuyến mãi, mini game hợp lý ở đầu, giữa và cuối livestream để giữ chân người xem. Hãy để dành khuyến mãi lớn nhất, khủng nhất, hay công bố kết quả mini game vào cuối chương trình.
8. Kêu gọi khách hàng tương tác
Host lên sóng phải thường xuyên kêu gọi khách hàng tương tác giúp giữ người xem ở lại livestream lâu hơn. Chẳng hạn như kêu gọi thả tim, like, để lại số điện thoại, chia sẻ lên tường cá nhân ở chế độ công khai, tag bạn bè, kêu gọi bạn bè vào xem livestream ….
Để tăng sự thu hút, có thể kèm các phần quà nhỏ, phiếu giảm giá cho khách chia sẻ livestream lên tường hoặc lên tag tên bạn bè. Ngoài ra nên thường xuyên kêu gọi khách đặt hàng ngay trong livestream để được hưởng những ưu đãi hấp dẫn, chỉ có trong buổi phát sóng.
9. Thông báo lịch phát cho buổi tiếp theo
Khi gần hết thời gian buổi phát sóng hoặc khi thấy lượng khách xem livestream sụt giảm, Anh chị có thể quyết định kết thúc buổi phát sóng.
Cần cảm ơn người xem đã mua hàng và xem buổi ghi hình, chào tạm biệt. Cuối cùng là thông báo thời gian cho buổi livestream tiếp theo, sản phẩm dự kiến giới thiệu cùng các ưu đãi, mức giảm giá có thể áp dụng cho lần sau.
10. Đánh giá hiệu quả
Bước cuối cùng sau khi kết thúc live stream là Anh chị cần đo lường kết quả và những điểm nào cần cải thiện cho buổi phát sóng tiếp theo.
- Thống kê số lượng người xem, lượt bình luận, bao nhiêu số điện thoại khách để lại, tỉ lệ chốt đơn bao nhiêu % tổng doanh số, ….
- Note lại những sản phẩm nào khách hàng muốn được giới thiệu thêm để chuẩn bị cho buổi livestream tiếp theo.
Sau khi có báo cáo số liệu cụ thể, Từ đó Anh chị sẽ rút được kinh nghiệm để áp dụng cho lần sau để buổi livestream được thành công hơn.
Mọi thắc mắc về sản phẩm và Chính sách Phân phối, Quý Đối tác vui lòng liên hệ Lazychef:
-
Hotline Đại lý: 0961 375 279
-
Email: kientt.lazychef@onavn.com